KIẾN TRÚC & VẬT LIỆU MỚI TẠO DỰNG CHẤT LƯỢNG TIỆN NGHI – BỀN VỮNG CAO TRƯỜNG TH VÀ THCS NGUYỄN VIẾT XUÂN (06/04/2021)

  (Bài 2: Tiếp theo)

Cùng với các ưu thế về bố cục tổng mặt bằng, kiến trúc công trình và các giải pháp sử dụng vật liệu mới cũng góp phần tạo dựng chất lượng tiện nghi và bền vững theo chuẩn hiện đại cho công trình trường TH và THCS Nguyễn Viết Xuân.

Kiến trúc tổng thể trường TH và THCS Nguyễn Viết Xuân

Với giải pháp tổ chức các khối lớp học và hành chính hiệu bộ cao thấp, che chắn và quây quanh sân tập trung ở trung tâm, về cơ bản công trình đã đạt được sự bền thế tiện nghi của khu trường TH và THCS đạt chuẩn. Ở khối lớp học, kiến trúc công trình thông qua cách tổ chức các dãy lớp học chạy dài theo các trục hành lang bên đã cho thấy sự tối ưu về chiếu sáng và thông gió. Để đảm bảo độ bền cao, toàn bộ mặt tiền công trình sử dụng vật liệu gạch ốp ngoại thất đặc chủng, giúp mầu sắc mặt tiền công trình luôn tươi sáng, không bị rêu mốc, hạn chế bong tróc xuống cấp trong mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Với các hướng bất lợi, kiến trúc mặt tiền công trình được bổ sung thêm hệ lam chắn nắng, hạn chế tối đa bức xạ mặt trời có tuổi thọ tính toán lên tới 40 năm. Với mầu sắc sống động, hệ lam chắn nắng trên mặt tiền cũng giúp ngôi trường hiện diện với nhiều mầu sắc tươi vui, hấp dẫn lứa tuổi học sinh.

Kiến trúc tổng thể khối trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân

Kiến trúc mặt đứng khối trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân

Mặt đứng khối công trình trường THCS Nguyễn Viết Xuân từ phía sân trong

Các lớp học cũng đều được thiết kế tối ưu về ánh sáng tự nhiên theo đúng tiêu chuẩn. Việc thông gió tự nhiên cũng giúp các lớp học có khả năng giảm nhiệt đáng kể cho công trình vào thời điểm thời tiết nóng bức trong năm. Đề cao tính tiện nghị lớp học, bên cạnh hệ thống các tủ để đồ cá nhân ngoài hành lang, trong mỗi lớp học cũng được nghiên cứu hệ thống các hộc để đồ khép kín trong mỗi phòng. Với khối trường tiểu học, hộc để đồ này là nơi cất giữ đồ dụng, chăn, gối của học sinh học bán trú. Trong khi đó, với khối THCS, là nơi cất đồ dùng dạy học.

Thực nghiệm trên mô hình máy tính cho thấy thiết kế tính toán tối ưu về nhiệt học và tổ chức vi khí hậu cho thấy mức độ tiêu thụ năng lượng điện cho điều hòa cho các không gian sử dụng ở tầng áp mái và tầng lớp học luôn ở mức thấp và phù hợp. 

Với các không gian phụ trợ, nhiều tiện ích sử dụng được bố trí đồng bộ và độc lập cho riêng từng khối trường TH và THCS như: nhà đa năng, bể bơi, khu ăn, bếp nấu… trong đó khu bếp ăn vừa được bố trí tiện nghi, rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo 2 ca ăn 1 ngày. Các khu vệ sinh được thiết kế đảm bảo rộng rãi, vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng. Để đảm bảo tối ưu về giao thông, cùng với hệ thống thang bộ, mỗi khu trường đều bố trí 03 cụm thang máy trong đó 01 thang máy dành riêng cho cụm nhà đa năng để đảm bảo chức năng người và hàng.

Đặc biệt, áp dụng khái niệm thiết kế tiệm cận với các  chuẩn giáo dục mới tiên tiến trên thế giới, các khối thư viện được thiết kế lại theo đổi mới toàn diện. Theo tâm lý lứa tuổi, trong khi khu vực thư viện của trường THCS được được thiết kế trên tầng 2 là sự kết hợp với phần sân chơi nhỏ thành một quần thể không gian đồng bộ để học sinh có thể vừa đọc sách, vừa thư giãn, khám phá thiên nhiên, thì khu thư viện trường  TH được tổ chức ở tầng 1. Học sinh trong lúc đợi  xe, đợi phụ huynh đón có thể đồng thời đọc sách, đọc truyện, giúp gia tăng giá trị sử dụng cũng như khuyến khích thói quen đọc cho học sinh nhỏ tuổi mọi lúc, mọi nơi.

Mặt bằng tầng điển hình trường TH Nguyễn Viết Xuân

Mặt bằng tầng điển hình trường THCS Nguyễn Viết Xuân

Với không gian mái, bắt kịp xu hướng kiến trúc xanh và tiết kiệm năng lượng, thiết kế cũng ngoài phần mái dốc, cũng dành một số lượng diện tích đáng kể để bố trí vườn thực nghiệm trên mái với đa dạng hệ thống các cây sinh vật nhỏ, phục vụ công tác học tập và khám phá thiên nhiên của học sinh. Bên cạnh đó,các không gian mái cũng là nơi lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời, một mặt giúp công trình có thể tự cung cấp một phần năng lượng “sạch” cho một số không gian thiết yếu chung như nhà đa năng, khu bếp ăn, cùng với đó quan trọng hơn sẽ góp phần  tuyên truyền giáo dục kiến thức –  ý thức sử dụng năng lượng sạch cho học sinh – những công dân Việt Nam hiện đại mới trong tương lai.

                                                                                                                                (Hoàng Phương ghi)