ƯU THẾ TỐI  ƯU TỪ THIẾT KẾ TỔ CHỨC TỔNG MẶT BẰNG TRƯỜNG TH VÀ THCS NGUYỄN VIẾT XUÂN (QUẬN CẦU GIẤY) (01/04/2021)

Hiện nay, do thiếu tính chủ động, dập khuôn trong thiết kế công trình, nên nhiều công trình trường học, đặc biệt là trong đô thị đất chật người đông, khiến nhiều công trình trường học luôn bị khiếm khuyết trong vận hành sử dụng, đặc biệt. Được xây dựng ở Quận Cầu Giấy, trên cơ sở những nghiên cứu chi tiết, xử lý và tận dụng tốt các điều kiện tự nhiên khu đất mà công trình Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Viết Xuân, dù nằm trong khu đô thị mới đông đúc vẫn đạt được sự tối ưu và tiện nghi dử dụng, bắt đầu từ tiện nghi vi khí hậu trường học.

 

Phối cảnh tổng thể và tổng mặt bằng khu đất xây dựng trường TH và THCS Nguyễn Viết Xuân

Trên khu đất rộng 15,071 m2, các khối chức năng của  trường Tiểu học và THCS được bố trí quay lưng vào nhau. Dù nằm sát cạnh nhau nhưng về chức năng sử dụng, khuôn viên trường TH và THCS có sự độc lập nhất định. Tuy nhiên, thông qua việc nghiên cứu đánh giá khoa học các yếu tố về địa hình, địa thế khu đất để phân tích bố trí các khối chức năng của cả 2 khu trường Tiểu học và THCS, tuân thủ tiêu chuẩn thiết thiết kế, đảm bảo tiện ích sử dụng – an toàn, đã tạo dựng được khu trường Tiểu học và THCS Nguyễn Viết Xuân vừa đạt được đồng thời các yếu tố thẩm mỹ hiện đại, tiện ích, sinh thái, nhưng đặc biệt là rất tiện nghi về điều kiện tổ chức vi khí hậu – một trong những yếu tố then chốt giúp gia tăng giá trị vận hành sử dụng, tính nhân văn cho công trình.

Cảnh quan sân trong khối trường TH Nguyễn Viết Xuân.

Cảnh quan sân trong khối trường THCS Nguyễn Viết Xuân.

Trước hết, để đảm bảo tối ưu về chiếu sáng và thông gió tự nhiên, do khuôn viên công trình nằm bên cạnh các khối chung cư cao tầng, trên cơ sở phân tích sơ đồ bức xạ mặt trời, quy hoạch tổng mặt bằng ưu tiên bố trí các dãy phòng học của cả trường Tiểu học và THCS chạy song song theo hướng này. Với các không gian lớp học, điều này cho phép giảm tối đa bức xạ mặt trời trực tiếp vào mọi khoảng thời gian học tập trong ngày, kể cả những ngày nắng nóng chói chang của mùa hè. Với không gian sân trong, bóng mát cũng thường xuyên được duy trì một cách tự thân vào nhiều thời điểm vui chơi của học sinh trong ngày thông qua việc bố trí quy hoạch tổ chức các khối hiệu bộ cao tầng ở phía mặt tiền của khu trường THCS, cũng như phần phía sau của trường Tiểu học.

Bên cạnh đó, thiết kế tổng mặt bằng công trình cũng nêu bật được tính nhân văn và tiện ích. Để tăng cường sự tiện ích và an toàn về giao thông, vui chơi hoạt động ngoài trời cho học sinh, cả khối trường TH và THCS đều được bố trí hầm để xe với quy mô từ 4000 – 5000 m2. Trong đó, lối vào cho phương tiện hầm được bố trí tách biệt với lối vào giáo viên và học sinh thông thường hạn chế được các xung đột va chạm và tai nạn giao thông. Đồng thời, cùng với việc tổ chức sân trường có khoẳng lùi lớn so với cổng chính, chênh cao từ 1,8 – 2,2m so với nền đường, cho phép tổ chức đồng bộ khu vực vịnh đón thuận tiện (cho cả phương tiện cá nhân hoặc xe buýt nhà trường) ở  phía trước, đồng thời hạn chế tai nạn giao thông cho học sinh, đặc biệt là tạo nên một không gian sân chơi thú vị, hấp dẫn, an toàn khép kín cho học sinh. Kết hợp cùng với các không gian trống tầng ở hầu hết khu vực tầng trệt các khối nhà, cũng như các không gian phụ trợ (như thư viện, vườn cây  tiểu cảnh…)  cho phép không chỉ kết nối liên thông tổng thể về cảnh quan toàn trường, giữa 2 trường mà còn tạo nên những không gian sân tập trung, sân chơi có mái tiện ích thú vị – đầy tính nhân văn, đặc biệt thích hợp khi điều kiện thời tiết bất lợi, cho phép học sinh có thể cùng lúc vui chơi khám phá, tận dụng thời gian đọc sách giải trí thư giãn kể cả vào lúc tan học, đợi phụ huynh đưa đón.

Theo KTS Trịnh Trung Hiếu, – Chủ trì thiết kế kỹ thuật công trình Công ty Liên doanh Sunjin Việt Nam, Ngay từ giai đoạn nghiến cứu thiết kế ý tưởng ban đầu, việc tổ chức tổng mặt bằng đã được nhóm thiết kế nghiên cứu khoa học và bài bản, từ đó phương án tổ chức tổng mặt bằng của công trình trường Tiểu học và THCS Nguyễn Viết Xuân (quận Cầu Giấy) đạt được cùng lúc cả về tính thẩm mỹ, yếu tố tiện ích và tính nhân văn.

(Hoàng Phương ghi)