Trong các phương pháp giáo dục hiện đại mới, các hình thức hoạt động thể chất, vui chơi, khám phá tự nhiên, giao lưu tương tác xã hội luôn được xem là cách học tập và rèn luyện hiệu quả nhất đối với trẻ em bậc học mầm non. Tại Việt Nam, đã từ lâu, khái niệm “Học mà chơi – chơi mà học”, hay “học thầy không tày học bạn” cũng đã được thực hiện từ khá lâu. Từ chính các ý niệm trên, phương án kiến trúc Trường mầm non Nghĩa Đô do Công ty liên doanh Sunjin Việt Nam chủ trì thiết kế đã đề xuất sử dụng các không gian hành lang như là những không gian giao lưu – vui chơi trên tầng cao, để tạo nên một ngôi trường mầm non ấn tượng, luôn đầy ắp tiếng cười trẻ thơ.
Không gian hành lang tầng được bố trí rộng rãi, đảm bảo an toàn, đóng vai trò như không gian vui chơi, giao lưu thú vị trên mỗi tầng
Khác với các thiết kế trường mầm non trước đây có các không gian hành lang chật chội, đơn điệu, do được tổ chức theo mô hình ý tưởng “Giọt sương mai”, không gian hành lang các tầng trên trường mầm non Nghĩa Đô (Cầu Giấy, Hà Nội) được thiết kế tổ chức theo các dải đường cong uốn lượn mềm mại, kết nối đồng bộ theo chiều ngang. Với chiều rộng bề ngang rất lớn (lên tới 1,8m), không gian này được các kiến trúc sư Sunjin Việt Nam nghiên cứu để đồng thời trở thành những không gian vui chơi, giao lưu thú vị, an toàn trên mỗi tầng cho trẻ em.
Sơ đồ mặt bằng các tầng điển hình
Giải pháp thiết kế không gian mở, một phần phía trên được che bằng hệ lam đứng với nhiều sắc mầu, phía dưới có lắp đặt hệ lan can sắt cao 1,5m theo các mô đun an toàn, cho phép các hành lang tầng trở thành những không gian vui chơi thuận tiện, tràn nắng, gió, không gian thiên nhiên.
Dù có quy mô theo các tầng tương đối giống nhau, nhưng do được thiết mầu sắc và lắp đặt nhiều loại thiết bị trò chơi khác nhau nên mỗi không gian hành lang tầng từ dưới lên trên có tính nhận diện rất cao, cũng như phù hợp theo các nhu cầu vui chơi, giao lưu, vận động thể chất.
Các không gian được trang trí với mầu sắc và thiết bị vui chơi khác nhau để gia tăng tính nhận diện cũng như phù hợp với nhiều hình thức vui chơi, vận động, giao lưu khác nhau.