Bước sang thế kỷ 21 – kỷ nguyên số, khi nhân loại sống và học tập trong một thế giới bùng nổ về thông tin và kiến thức, kiến trúc thư viện trường học cũng cần được chuyển đổi mạnh mẽ để tận dụng các ưu thế về công nghệ, tạo nên sự đổi mới toàn diện về phương thức dạy và học của giáo viên và học sinh, phát triển tối đa các chủ thể học tập, cũng như mang đến nhiều giá trị phát triển chung cho cộng đồng.  Trên thế giới, các ý tưởng các thiết kế thư viện ứng dụng công nghệ số thế kỷ 21 được cho là rất nhiều ưu việt so với mô hình thư viện trường học truyền thống cũ trong đó trọng tâm đã chuyển từ kiểu kiến trúc thư viện như một không gian hạn chế sang một thư viện có ranh giới linh hoạt được phân lớp bởi các nhu cầu đa dạng và bị ảnh hưởng bởi một cộng đồng tương tác.Và các thư viện trường học ở Việt Nam trong tương lai cũng không là một ngoại lệ…

Thiết kế trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội) với không gian thư viện ứng dụng công nghệ số 4.0

Các nghiên cứu khoa học về tâm lý giáo dục, khoa học xã hội đều chỉ ra các yêu cầu mới trong đó: “Thư viện và đặc biệt là thư viện trường học không thể chỉ là nơi có tầng tầng lớp lớp sách trên kệ – và những người đọc như các con mọt sách như trước. Thay vào đó, các thư viện cần định vị mình như một trung tâm cộng đồng; cung cấp cho các nhu cầu chung cũng như khả năng học tập vô tận”.Trong kỷ nguyên số, với sự ra đời của các xu hướng mới chưa từng có như: kinh tế chia sẻ (Shared Economy), dịch vụ dùng chung (Shared Services), tự phục vụ (Self – Service), sách điện tử (E – book)…, phạm vi thiết kế không gian thư viện trường học đã trở nên rộng hơn nhiều, đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ cả về kiến trúc và công nghệ, tạo nên một môi trường học tập, nghiên cứu mới phù hợp, tiện nghi, nhưng cũng hạn chế tối đa các tác động tiêu cực và có hại.

NHỮNG YẾU TỐ CẦN KẾ THỪA TỪ KIẾN TRÚC THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC TRUYỀN THỐNG.

Trong một thế giới có xu hướng ngày càng “phẳng hóa”, nhu cầu ngày càng tăng về các thư viện trường học được thiết kế đẹp, thân thiện với người dùng, cung cấp cho học sinh có nhiều lựa chọn để kết nối hoặc ngắt ngắt kết nối với những công nghệ điên cuồng là quan trọng hơn bao giờ hết. Điều này nhấn mạnh việc thay vì có một kiến trúc thư viện số thế kỷ 21 ép buộc người dùng phải tiếp cận và sử dụng công nghệ lại mang đến các lựa chọn đa dạng theo nhu cầu và sở thích của học sinh. miễn là mang lại các hiệu quả tích cực trong tư duy và quá trình tự học của học sinh, sinh viên. Sẽ là rất dại dột khi xóa bỏ hoàn toàn và chỉ sử dụng kiểu kiến trúc thư viện công nghệ mới. Các cuốn sách và tài liệu in nên được tạo cơ hội để đan xen hài hòa với các “đối tác công nghệ” của thế kỷ 21. Cần một thiết kế có sự kế thừa các nền tảng thiết kế kiến trúc tổ chức không gian thư viện cũ với ứng dụng công nghệ số thế kỷ 21.

Bên cạnh việc bố trí môi trường thư viện trường học có đầy đủ ánh sáng và vi khí hậu tiện nghi, hạn chế các tiếng ồn từ bên ngoài và nội bộ thông qua các giải pháp thiết kế và sử dụng vật liệu, chìa khóa chính để cung cấp nhiều môi trường có thể sử dụng khác nhau trong thư viện là phân chia không gian thành các khu vực được xác định rõ ràng, với các mục đích cụ thể và chuyên biệt. Cân nhắc phân bổ các khu vực được lựa chọn cẩn thận để học sinh có thể yên lặng duyệt trên điện thoại di động của mình. Mặt khác, hạn chế các tiếng “bíp, bíp…” không đáng có của các loại thiết bị điện tử là cản trở quá trình tư duy của học sinh khác. Tổ chức các không gian nơi chỉ định rõ điện thoại và thiết bị không được phép sử dụng. Việc sử dụng máy tính xách tay nên được hạn chế ở một số khu vực nhất định và cung cấp các phương tiện nội thất thích hợp như kệ, tủ, đầu cắm… tránh tình trạng học sinh đặt máy tính xách tay lên đùi. Mỗi không gian nên được thiết kế với tính nhận diện và tiêu chuẩn tiện nghi riêng để có được các không gian thư viện ấm cúng cho việc đọc sách cá nhân và  cũng như các phòng họp cách âm để làm việc làm việc nhóm.

Bố trí không gian đọc sách kiểu truyền thống trong thư viện số tại Đài Loan (Trung Quốc)

Để học sinh có thể tiếp cận hiệu quả, cần tổ chức một tuyến giao thông hợp lý. Các không gian tiếp cận sách in và tài nguyên số, phải được tổ chức trong “ mọi tầm tay học sinh” và tổ chức liên hoàn như một dòng chảy liền mạch giữa các thể loại, phong cách và tài nguyên vật lý và số hóa. Các kệ sách truyền thống phân loại theo thứ tự bảng chữ cái được bố trí hợp lý để học sinh có thể nhanh chóng chuyển tiếp sáng các khu vực được bố trí dây nguồn, giắc cắm mạng internet, máy chiếu…

VÀ NHỮNG YẾU TỐ MỚI CỦA THƯ VIỆN CÔNG NGHỆ SỐ THẾ KỶ 21

 Không gian đa năng, café, giải lao bố trí linh hoạt trong các thư viện trường học tại Đài Loan (Trung Quốc)

Một không gian thư viện thiết kế lấy học sinh làm trung tâm, nâng cao khả năng học tập và tự phát triển bản thân một cách đa dạng và năng động.

Ứng dụng công nghệ số mang đến cơ hội đổi mới toàn diện phương thức học, nghiên cứu, giáo dục với các ngôi trường trong thế kỷ 21, thiết kế thư viện trường học ứng dụng công nghệ số cũng mang đến các cơ hội tập trung vào cá tính, sở thích của từng đối tượng học sinh, lấy học sinh làm trung tâm, giúp học sinh có thể lựa chọn nhiều phương thức khác nhau để tiếp cận thông tin, học và trau dồi bản thân cũng như phát triển đồng bộ cả các kỹ năng cứng và mềm. Chính vì thế, thiết kế kiến trúc, tổ chức không gian trong thư viện trường học cũng cần có sự thay đổi khác biệt. Và điểm chính then chốt bao gồm:

– Phù hợp đa dạng với tâm sinh lý lứa tuổi: ấm cúng, thân thiện, trực quan và hấp dẫn có tính nhận diện cao trong tất các các phòng chức năng của thư viện, đặc biệt ở các vị trí điểm vào và chuyển tiếp. Không gian được thể hiện trong các khu vực đột phá với chỗ ngồi mềm mại tạo cảm giác thư viện như “phòng khách”.

– Ứng dụng linh hoạt giải pháp thiết kế mở: bố trí linh hoạt các không gian mở tại khu vực có diện tích rộng, thuận tiện để di chuyển linh hoạt tới các không gian chức năng, giảm thiểu các rào cản vật lý, loại bỏ kiểu ngồi trong các phòng kín hoặc phòng riêng, đồng thời nhấn mạnh các cơ hội tương tác, giao lưu, học hỏi giữa các nhóm và cộng đồng sinh viên, học sinh.

– Đẩy mạnh tính tương tác: Không gian được thiết kế để người dùng làm việc cùng nhau, sử dụng công nghệ để truy cập thông tin và chia sẻ ý tưởng, động não, đổi mới cũng như thực hành thuyết trình và làm việc cùng nhau trong các dự án. Không gian học tập hợp tác thường được thiết kế dưới dạng bố cục linh hoạt dễ dàng tái cấu hình với đồ nội thất có thể di chuyển được.

– Tổ chức đa năng, hỗn hợp: Các không gian đa năng trong thư viện truofng học có thể là nơi trò chuyện, cộng tác và học tập không chính thức được khuyến khích, tạo điều kiện và mong đợi. Một không gian xã hội cũng nhằm hỗ trợ các hoạt động học tập và giải trí, các sự kiện, với các quán cà phê / quán cà phê và không gian pha chế.

Mô hình thư viện ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin 4.0 tại Đài Loan (Trung Quốc)

Sự mở rộng các môi trường thư viện vật lý với các ứng dụng nền tảng công nghệ số: Trong các cuộc tranh luận về mô hình kiến trúc tổ chức không gian thư viện trường học thế kỷ 21, nhiều ý kiến xoáy sâu vào tương lai của thư viện trường học giữa kiểu tổ chức các tài liệu giấy so với sách điện tử hoặc vật lý và kỹ thuật số. Thay vì xem xét công nghệ là thay thế truyền thống, nhiều ý tưởng cho rằng công nghệ số là nền tảng nâng cao không gian thư viện cho người dùng của nó. Các thư viện có thể sử dụng kết hợp sách giấy, iPad và các nền tảng môi trường thực tế tăng cường công nghệ số để tạo ra môi trường học tập tùy chỉnh cho sinh viên, có thể tương tác với nội dung, công nghệ, không gian và với nhau nhằm nâng cao kiến ​​thức.

Đây là mô hình kiến trúc tổ chức không gian thư viện trường học đa chiều nhằm thúc đẩy sự phát triển tối đa từng cá nhân, cá nhân hóa việc học với việc tích hợp công nghệ mới, cuối cùng là không gian học tập thư viện kết nối sinh viên với công nghệ, thông tin và học tập ngoại khóa. Trọng tâm là học tập toàn diện có thể xảy ra cả trong và ngoài lớp học.

Không gian là sự pha trộn giữa môi trường vật lý và ảo, cho phép cả giáo viên và thế hệ học sinh mới lựa chọn không gian phù hợp để tạo điều kiện cho việc dạy và học đa dạng. Phương pháp học tập vừa linh hoạt vừa thích ứng với nhu cầu của từng cá nhân và nhóm, cả quy mô nhỏ và lớn. Đây là một lĩnh vực mà sự phát triển, học tập và nghiên cứu chuyên nghiệp có thể được nuôi dưỡng, khám phá và phân tích bằng cách cung cấp một loạt các trung tâm hoạt động được phân vùng linh hoạt khác nhau. Các giao thức học tập trên nền tảng công nghệ số mạnh mẽ cần phải đáp ứng nhiều mục đích sử dụng như học tập tích cực, tính toán và học từ xa với các chuyển đổi dễ dàng cho sinh viên và giáo viên.

Khu vực Studio và tương tác kỹ thuật số tích hợp trong không gian thư viện trường học tại Đài Loan

Không gian thư viện tăng cường: Giống như thiết kế giao diện người dùng bằng giọng nói, thực tế tăng cường (AR) đang ở giai đoạn sơ khai và các phương pháp tiếp cận mới đang xuất hiện liên tục. Nhưng sự kết hợp của các lớp phủ thông tin kỹ thuật số ở các môi trường thực tế mang lại tiềm năng rất lớn cho việc cung cấp các tiện ích và hỗ trợ theo ngữ cảnh.

Artivive – một nền tảng dành cho các nghệ sĩ sử dụng AR là một ví dụ về cách các trải nghiệm mới, tăng cường đang được cung cấp trong các không gian bảo tàng và phòng trưng bày – và nó thể hiện tiềm năng của AR trong việc mang lại trải nghiệm hấp dẫn, dựa trên câu chuyện trong các không gian công cộng khác.

Và không chỉ các nền tảng chuyên dụng và các ứng dụng chuyên biệt về Thực tế ảo tăng cường, mà còn là các công cụ mới nổi giúp cung cấp những trải nghiệm này trực tiếp qua trình duyệt, chẳng hạn như WebAR.

Bức tường Thư viện Kỹ thuật số (DLib Wall) tại Đại học Bedford (Vương quốc Anh) có 154.000 cuốn sách trên 6km kệ thực tế ảo và mở cửa 24/7 trong suốt thời gian học kỳ hay Bức tường Twitter tại Bảo tàng London, một phân tích thời gian thực được gắn thẻ địa lý về các tweet ở London, là một ví dụ điển hình về một không gian tương tác cực kỳ hấp dẫn, hướng đến người dùng.

Đối với các trường cao đẳng và đại học, trong khu vực chung, không ai cấm sinh viên muốn nói chuyện, thức ăn và đồ uống được cho phép và hành vi hợp tác được khuyến khích. Quán cà phê và máy bán hàng tự động là tiêu chuẩn và rất nhiều cửa hàng hoạt động 24/7.

Không gian thư viện tăng cường tại trường trung học Bedford và không gian Bức tường Twitter tại Bảo tàng London (Vương quốc Anh)

TẦM NHÌN CHO HIỆN TẠI TƯƠNG LAI

Khi mỗi sinh viên có khả năng mang theo một thư viện toàn cầu trên thiết bị trong túi của mình, vai trò của các không gian thư viện trường học có thể không những bị xóa bỏ mà càng trở nên quan trọng hơn, bởi chúng không chỉ là nơi chứa các nguồn tài nguyên vật chất và số đơn thuân mà còn là nơi phát triển các phương thức khai thác và sử dụng tài nguyên tri thức. Các thư viện ứng dụng kỹ thuật số của thế kỷ 21 cung cấp một không gian chung thân thiện, khuyến khích sự khám phá, sáng tạo và hợp tác giữa học sinh, giáo viên và một cộng đồng rộng lớn hơn, phát triển các khả năng cá nhân ở cấp độ chuyên biệt và tùy biến cao hơn – Nơi tập hợp những gì tốt nhất của vật lý và kỹ thuật số để tạo ra các trung tâm học tập. Cuối cùng, các thư viện kỷ ứng dụng nền tảng số thế kỷ 21 sẽ là nơi tiếp tục truyền cảm hứng cho sinh viên để xây dựng kiến ​​thức và ý nghĩa mới từ thế giới xung quanh ./.